Khoâng nghe lôøi ngöôøi treân thieät thoøi ngay tröôùc maêt
Ngöôøi hieàn thieän ñöùc cung kính laõnh hoäi, thöïc haønh
Phaät Phaùp thì khoâng meâ tín, tin saâu nhaân quaû
Cho neân giaûi tröø ñöôïc vaán naïn raát toát

nhanqua.edu.vn

NGUYÊN NHÂN CHỈ VÌ CHẲNG THỂ BUÔNG NGŨ DỤC, THẤT TÌNH XUỐNG ĐƯỢC

NGUYÊN NHÂN CHỈ VÌ

CHẲNG THỂ BUÔNG NGŨ DỤC,

THẤT TÌNH XUỐNG ĐƯỢC

Giảng giải: Hòa Thượng Tịnh Không
 

Khi nói tham thì đại đa số là nói về thuận cảnh. Con người gặp lúc vừa lòng xứng ý, chẳng cần biết là hoàn cảnh tinh thần hay hoàn cảnh vật chất, cứ hễ cái gì thuận theo ý mình bèn khởi tâm tham ái. Dục là dục vọng. Nhà Phật gọi là ngũ dục, thế gian gọi là thất tình.

Thất tình ngũ dục người đời có ai chẳng tham ái hay chăng?

Bởi tham ái thất tình ngũ dục nên chẳng thể thoát khỏi luân hồi, học Phật cũng chẳng thể thành tựu, học Thiền cũng chẳng thể đắc định, niệm Phật thì hãy khoan nói đến nhất tâm bất loạn, dù chỉ công phu thành phiến cũng vẫn chẳng thể thành công, học giáo chẳng thể khai ngộ, nguyên nhân chỉ vì chẳng thể buông ngũ dục thất tình xuống được.

Tánh đức là do bổn tánh hiển lộ. Bổn tánh phát khởi tác dụng thì gọi là tánh đức. Bổn tánh viên mãn, tánh đức cũng viên mãn. Tam Học nơi tánh đức là giới, định, huệ. Giới học có nghĩa là điều gì cũng phải gìn giữ.

Bởi thế, chúng ta cần hiểu rõ: Nói riêng về giới trong tam học giới định huệ của đại thừa Phật Pháp thì giới tuyệt đối chẳng phải chỉ hạn cuộc trong Ngũ Giới, Bát Giới, Thập Giới, Tỳ Kheo Giới, Bồ Tát Giới.

Giới học viên mãn có nghĩa là hết thảy những lời Đức Phật Giáo huấn chúng ta đều là giới học, đều phải tuân thủ, nó cũng là từ tánh đức lưu lộ.

Nói cách khác, xử thế, đãi người, tiếp vật đúng lý đúng pháp. Nếu như còn có tham dục tức là chẳng đúng lý đúng pháp, vì vẫn còn có tư tâm thì tánh đức chẳng thể hiện tiền. Bởi thế, Đức Phật dạy chúng ta phải đoạn trừ tham dục và tư tâm. Nói ra rất có đạo lý, nghe dễ dàng sao, nhưng đoạn trừ rất khó.

Bởi lẽ, hễ còn chưa phá được ngã chấp thì khởi tâm động niệm, điều gì cũng là vì mình: Tôi tham, tôi si, tôi mê. Muốn đoạn trừ dục vọng thì trước hết phải buông xuống, cơ sở để buông xuống là khán phá thấy rỗng toang. Cứ hễ khán phá được thì sẽ tự nhiên buông xuống được.

***