Khoâng nghe lôøi ngöôøi treân thieät thoøi ngay tröôùc maêt
Ngöôøi hieàn thieän ñöùc cung kính laõnh hoäi, thöïc haønh
Phaät Phaùp thì khoâng meâ tín, tin saâu nhaân quaû
Cho neân giaûi tröø ñöôïc vaán naïn raát toát

nhanqua.edu.vn

THIỆN LỚN LÀ NHÂN VÀO, CÀNG GẤP ĐÔI LÊN, NHÂN, CỨ MÃI NHƯ THẾ VẬN MẠNG SẼ ĐỔI

THIỆN LỚN LÀ NHÂN VÀO,

CÀNG GẤP ĐÔI LÊN, CỨ MÃI

NHƯ THẾ VẬN MẠNG SẼ ĐỔI

Giảng giải: Hòa Thượng Tịnh Không
 

Chúng ta đã tin ông Liễu Phàm, ông hiện thân thuyết pháp cho chúng ta, bằng chứng sống cho chúng ta.

Tiên Sinh họ Khổng đoán, năm đó mười lăm tuổi, đoán nhiều năm cho ông, ông chỉ sống đến năm mươi ba tuổi, đoán có đúng chăng?

Trong hai mươi năm đó không năm nào sai, bởi thế ông đã an phận, không còn suy nghĩ gì thêm, tại sao?

Không có chỗ cho những suy nghĩ khác, suốt đời đều do mạng, không một chút do người. Khi ông gặp Thiền Sư Vân Cốc ở núi Thê Hà, núi Thê Hà Nam Kinh, ngồi ba ngày ba đêm trong Thiền Đường, không một suy nghĩ, Thiền Sư Vân Cốc bái phục.

Một người phàm ngồi ba ngày ba đêm, không một suy nghĩ, rất khó, tưởng công phu của ông đạt đỉnh. Thỉnh giáo nơi ông, ông trả lời thành thật, tôi không có công phu, khi còn thanh niên, Tiên Sinh họ Khổng đoán mạng cho tôi.

Đã hai mươi năm, nghĩa là năm ông ba lăm tuổi, suốt hai mươi năm không sai, hoàn toàn đúng, đoán định rồi, tôi còn nghĩ gì nữa?

Nghĩ liệu có ích gì.

Khi nói những câu đó, Thiền Sư Vân Cốc cười lớn khi nghe xong, tôi cho ông là Thánh Nhân, té ra ông chỉ là phàm phu chay, nguyên nhân do đâu?

Ông biết vận mạng của mình, ông cứ ngoan ngoãn vâng theo vận mạng đó, không thấy tăng hay giảm. Ông ta không có thiện niệm hay ác niệm, năm nào cũng răm rắp theo những lời bói đó.

Nên Thiền Sư Vân Cốc đã dùng lí lẽ vận mạng để giảng giải cho ông, vận mạng từ đâu mà có?

Trong đời quá khứ, ý niệm thiện ác, hành vi thiện ác, đấy chính là mạng vận bây giờ của ta. Vận mạng có thể đổi, ta nỗ lực bỏ ác làm lành là tăng lên, không bớt đi, thêm, ngày nào cũng thêm. Thiện lớn là nhân vào, càng gấp đôi lên, nhân, cứ mãi như thế vận mạng sẽ đổi.

Thiền Sư Vân Cốc dạy ông, bảo ông dùng công đức để bù đắp thiếu sót. Tính chất này, gần giống với Đệ Tử Quy, nó thuộc về nhân quả, nội dung chủ yếu trong đó là Cảm Ứng Thiên, Thái Thượng Cảm Ứng Thiên, dùng nó để bỏ ác làm lành.

Cảm Ứng Thiên nói về những thứ bất thiện, phải bỏ, mỗi ngày phải kiểm tra mình có hay không?

Có, phải bỏ ngay, không được tái phạm.

Việc thiện, ta đã làm chưa?

Chưa, chưa thì lập tức đi làm. Tâm vừa phát, tham gia thi năm sau không đúng với lời đoán. Tham gia kỳ thi năm sau, Tiên Sinh họ Khổng đoán ông đứng thứ ba, nhưng ông đỗ thứ nhất. Năm đó gặt hái được nhiều, đoán ông sẽ được thêm, rất có kết quả, chưa đến một năm, đã thấy kết quả, ông bắt đầu tin.

Không những bản thân bỏ ác làm lành, vợ ông cũng giúp ông bỏ ác làm lành, cả hai vợ chồng cùng tu, vận mạng liền đổi. Trong mạng không có công danh, nói theo ngôn ngữ ngày nay của chúng ta công danh là học vị. Không có học vị, ông không có học vị cử nhân, cũng không có tiến sĩ, học vị của ông chỉ đến tú tài, không thể đỗ cử nhân, tiến sĩ, không có số đó, phải có số mới được.

Ông nỗ lực bỏ ác làm lành, cầu công danh, và đã thi đỗ, việc này không có trong số mạng của ông, vậy mà ông đã thi đỗ cử nhân, tiến Sĩ. Mạng không con, phát tâm với Phật Bồ Tát, cầu con ngoan, liền cầu được.

Số chỉ thọ đến năm ba, ông không mong sống lâu, nhưng năm năm mươi ba tuổi bình yên qua được, sống đến bảy mươi tư tuổi, kéo thêm hai mốt năm, đấy là do tu tập cả đời mang lại. Điều mấu chốt đầu tiên là lòng tin, ta không tin thì hết cách.

Ông Liễu Phàm tại sao có thể thay đổi được bản thân?

Với lời dạy của Thiền Sư Vân Cốc, hoàn toàn tin tưởng, hoàn toàn tiếp nhận, không một chút hoài nghi. Áp dụng phương pháp lấy công đức bù đắp vào những thiếu sót của mình, nội dung phương pháp là Cảm Ứng Thiên. Thiền Sư Vân Cốc mang những thứ đó truyền thọ cho ông.

Quý vị nên nhớ, từ xưa đến nay Nho Phật Đạo là một nhà, sẽ thấy được, dùng phương pháp Đạo Gia để giúp ông. Trình độ ông không cao, ông không cầu lí giải được Phật Giáo đại thừa, không yêu cầu lí giải những điều huyền bí của vũ trụ.

Điều ông mong, quý vị thấy, là cầu công danh, cầu giàu có, cầu con, tất cả ông đều mãn nguyện. Những phương pháp được dùng là chánh pháp, nó không phải tà pháp.

Nho Phật Đạo đều là chánh pháp ông đã thành công, tại sao rất nhiều người thất bại?

Họ không có lòng tin, họ không có nghị lực, không chịu làm.

Nói thật, điều kiện của ông Liễu Phàm và Lưu Tố Vân giống nhau, đều là sáu chữ: Thật thà. Nếu ông không chân thật, làm sao suốt hai mươi năm, không một chút thay đổi.

Nói lên điều gì?

Ông là người chân thật. Vâng lời, vâng lời Thiền Sư Vân Cốc, nghe lời Thái Thượng Cảm Ứng Thiên. Thực hành, số mạng sẽ thay đổi ngay. Ngày nay chúng ta không mong phước báo Trời người, chúng ta đã thấy rõ nó.

Những quả báo đó không có ý nghĩa gì, cuối cùng không thoát luân hồi lục đạo, chúng ta phải mất bao nhiêu tinh thần, tiêu tốn bao nhiêu thời gian, đi tìm nó, sai lầm. Bây giờ chúng ta đã biết, thiện pháp đệ nhất trong thế gian và xuất thế là Thế Giới Cực Lạc, là Phật A Di Đà.

Tại sao không đem thời gian, công sức chúng ta dùng vào việc đó?

Tất cả những thứ trên thế gian, không còn suy nghĩ nữa, gì cũng được. Bữa cơm này, có ăn cũng tốt, không có cũng không sao, không để trong lòng. Sống được ngày nào hay ngày ấy, quan trọng nhất là có môi trường thanh tịnh, để ta nghe Kinh, để ta niệm Phật.

***